ทฤษฎีพัฒนาการทางจิต- สังคมของอีริคสัน

ประวัติความเป็นมาของอีริคสัน(Erikson)
อิริคสัน ค.ศ.1902
เป็นนักจิตวิเคราะห์ที่มีชื่อของอเมริกา
และจัดอยู่ในกลุ่มฟรอยด์รุ่นใหม่
เกิดที่เมืองแฟรงเฟิต
ประเทศเยอรมัน
ต่อมาได้ย้ายไปอยู่ประเทศอเมริกาในปี
ค.ศ. 1933 และเป็นผู้วิเคราะห์เกี่ยวกับเด็กเป็นคนแรกในนครบอสตัน เห็นว่าการจะทำความเข้าใจพฤติกรรมเด็ก จะต้องศึกษาจากการอบรมเลี้ยงดู สภาพสังคม
และความเป็นอยู่ของเด็ก
ปัญหาที่นำมาวิเคราะห์นั้นจะอธิบายเชื่อมโยงระหว่างจิตวิทยากับสังคมวิทยาในรูปแบบของมนุษย์วิทยา
ซึ่งมีแนวความคิดว่ามนุษย์ต้องพึ่งสังคมและสังคมก็ต้องพึ่งมนุษย์
มนุษย์มีวิวัฒนาการที่สลับซับซ้อนและผ่านขั้นตอนต่างๆของธรรมชาติหลายขั้นตอน
อีริคสัน
Psychosocial
•
เน้นปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
•
ถ้าปฏิสัมพันธ์ไม่ดี ส่งผลต่อการปรับตัวของสุขภาพจิต
•
แบ่งพัฒนาการทางบุคลิกภาพ 8 ขั้น
1.
1-2 ขวบ ไว้ใจ
หรือไม่ไว้ใจ
2.
2-3 ขวบ เป็นอิสระหรือละอายสงสัย
3.
4-5 ขวบ คิดริเริ่ม
หรือรู้จักผิด
4.
6-11 ขวบ ขยัน
หรือมีปมด้อย
5.
11-18 ปี เข้าใจบทบาทของตัวเอง
หรือ สับสนในบทบาทของตัวเอง
6.
20-35 ปี ผูกพัน
หรือตีตัวออกห่าง
7.
36-45 ปี ให้กำเนิด
หรือหมกมุ่นในตัวเอง
8.
45 ขึ้นไป มีศักดิ์ศรี
หรือหมดหวัง
ขั้นที่ 1 อายุ 1-2 ขวบ ไว้ใจ หรือไม่ไว้ใจ (Trust
vs Mistrust)
ความอบอุ่นที่เกิดจากครอบครัว
ทำให้เด็กเชื่อถือไว้ใจต่อโลก ไว้ใจคนอื่น ทำให้กล้าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่
ขั้นที่ 2
อายุ 2-3 ขวบ เป็นอิสระหรือละอายสงสัยAutonomous vs
Shame and Doubt)
ระยะที่เด็กพยายามใช้คำพูดของตัวเองและสำรวจโลกรอบๆตัว
ถ้าพ่อแม่สนับสนุนจะทำให้เด็กรู้จักช่วยตนเองและมีอิสระ ส่งเสริมความสามารถของเด็ก
ขั้นที่ 3 อายุ 4-5 ขวบ คิดริเริ่ม หรือรู้จักผิด(Initiative vs
Guilt)
เด็กจะชอบเล่นและเรียนรู้บทบาทของสังคม
ริเริ่มทางความคิดจากการเล่น เด็กที่ถูกห้ามไม่ให้ทำอะไรในสิ่งที่เขาอยากทำ
เป็นเหตุให้เด็กรู้สึกผิด ตลอดเวลา
บิดามารดาควรพิจารณาร่วมกันว่ากิจกรรมใดที่ปล่อยให้เด็กทำได้ ก็ให้เด็กทำ
จะได้เกิดคุณค่าในตัวเอง ลดความรู้สึกผิดลงได้
ขั้นที่ 4
อายุ 6-11 ขวบ ขยัน หรือมีปมด้อย(Industry vs
Inferiority)
เด็กจะเริ่มมีทักษะทางด้านร่างกายและสังคมมากขึ้น
โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่เด็กเริ่มมีการแข่งขันกันในการทำงาน
เด็กวัยนี้จะชอบให้คนชม ถ้าขาดการสนับสนุนอาจทำให้เกิดความรู้สึกมีปมด้อย
ขั้นที่ 5 อายุ 11-18 ปี เข้าใจบทบาทของตัวเอง หรือ
สับสนในบทบาทของตัวเอง(Ego Identity
vs Role Confusion)
ระยะมีเอกลักษณ์ของตนเองกับความไม่เข้าใจตนเอง :
เป็นระยะที่เด็กเริ่มสนใจเพศตรงข้ามรู้จักตนเอง ว่าเป็นใคร ถนัดด้านใด สนใจอะไร
และถ้าเด็กมีความรู้สึกไม่เข้าใจตนเองก็จะเกิดความสับสน ในตนเอง
และล้มเหลวในชีวิตได้
ขั้นที่ 6 อายุ 20-35 ปี ผูกพัน หรือตีตัวออกห่าง(Intimacy vs
Isolation)
เป็นวัยผู้ใหญ่ตอนต้น
ใช้ชีวิตแบบผู้ใหญ่ทำงานเพื่อประกอบอาชีพ สร้างหลักฐาน มีความรักความผูกพัน
ขั้นที่ 7 อายุ
36-45 ปี ให้กำเนิด
หรือหมกมุ่นในตัวเอง(Generativity
vs Stagnation)
ระยะให้กำเนิดและเลี้ยงดูบุตร
วัยผู้ใหญ่ถึงวัยกลางคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น