ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
ประวัติของเพียเจต์
Ø จอห์น
เพียเจต์ (พ.ศ. 2439
- 2523) Jean Piaget (ค.ศ.1896 - 1980) ผู้สร้างทฤษฎีพัฒนาการเชาวน์ปัญญา
Ø ทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการเชาวน์ปัญญาที่ผู้เขียนเห็นว่ามีประโยชน์สำหรับครู
คือ ทฤษฎีของนักจิตวิทยาชาวสวิส ชื่อ เพียเจต์ (Piaget)
Ø เพียเจต์ได้รับปริญญาเอกทางวิทยาศาสตร์สาขาสัตวิทยาที่มหาวิทยาลัยNeuchatelประเทศสวิสเซอร์แลนด์
Ø เพียเจต์ ( Piaget) ได้ศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการทางด้านความคิดของเด็กว่ามีขั้นตอนหรือกระบวนการอย่างไร
Ø ทฤษฎีของเพียเจต์ตั้งอยู่บนรากฐานของทั้งองค์ประกอบที่เป็นพันธุกรรม
และสิ่งแวดล้อม
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ มีสาระสรุปได้ดังนี้
1) พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น ดังนี้
Ø 1.1ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
(Sensori Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2
ปี
Ø 1.2)
ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ
2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น
คือ
1. ขั้นก่อนเกิดสังกัป
เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี
2. ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้
นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก
อายุ 4-7 ปี
Ø 1.3) ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
(Concrete Operation Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11
ปี
Ø 1.4) ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
(Formal Operational Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 11-15
ปี
สิ่งที่เป็นนามธรรมพัฒนาการทางการรู้คิดของเด็กในช่วงอายุ
6 ปีแรกของชีวิต ซึ่งเพียเจต์ ได้ศึกษาไว้เป็นประสบการณ์
สำคัญที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม มี 6 ขั้น ได้แก่
1. ขั้นความรู้แตกต่าง
2. ขั้นรู้สิ่งตรงกันข้าม
3. ขั้นรู้หลายระดับ
4. ขั้นความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง
5. ขั้นรู้ผลของการกระทำ
6. ขั้นการทดแทนอย่างลงตัว
2) ภาษาและกระบวนการคิดของเด็กแตกต่างจากผู้ใหญ่
3) กระบวนการทางสติปัญญามีลักษณะดังนี้
Ø 3.1) การซึมซับหรือการดูดซึม
(assimilation)
Ø 3.3) การเกิดความสมดุล
(equilibration)
Ø 3.2) การปรับและจัดระบบ
(accommodation)
การนำไปใช้ในการจัดการศึกษา
/ การสอน
เมื่อทำงานกับนักเรียน
ผู้สอนควรคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของนักเรียนดังต่อไปนี้
1.
นักเรียนที่มีอายุเท่ากันอาจมีขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาที่แตกต่างกันนักเรียนแต่ละคนจะได้รับประสบการณ์
2 แบบคือ
Ø ประสบการณ์ทางกายภาพ
(physical
experiences)
Ø ประสบการณ์ทางตรรกศาสตร์
(Logicomathematical
experiences)
2.
หลักสูตรที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
ควรมีลักษณะดังต่อไปนี้คือ
Ø เน้นพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียน
Ø เสนอการเรียนการเสนอที่ให้ผู้เรียนพบกับความแปลกใหม่
Ø เน้นการเรียนรู้ต้องอาศัยกิจกรรมการค้นพบ
Ø เน้นกิจกรรมการสำรวจและการเพิ่มขยายความคิดในระหว่างการเรียนการสอน
ใช้กิจกรรมขัดแย้ง (cognitive conflict
activities)
3. การสอนที่ส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนควรดำเนินการดังต่อไปนี้
Ø ถามคำถามมากกว่าการให้คำตอบ
Ø ครูผู้สอนควรจะพูดให้น้อยลง
และฟังให้มากขึ้น
Ø ควรให้เสรีภาพแก่นักเรียนที่จะเลือกเรียนกิจกรรมต่าง
ๆ
Ø เมื่อนักเรียนให้เหตุผลผิด
ควรถามคำถามหรือจัดประสบการณ์ให้นักเรียนใหม่
เพื่อนักเรียนจะได้แก้ไขข้อผิดพลาดด้วยตนเอง
Ø ชี้ระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของนักเรียนจากงานพัฒนาการทางสติปัญญาขั้นนามธรรมหรือจากงานการอนุรักษ์
เพื่อดูว่านักเรียนคิดอย่างไร
Ø ยอมรับความจริงที่ว่า
นักเรียนแต่ละคนมีอัตราพัฒนาการทางสติปัญญาที่แตกต่างกัน
Ø ผู้สอนต้องเข้าใจว่านักเรียนมีความสามารถเพิ่มขึ้นในระดับความคิดขั้นต่อไป
ตระหนักว่าการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นเพราะจดจำมากกว่าที่จะเข้าใจ
เป็นการเรียนรู้ที่ไม่แท้จริง (pseudo learning)
4. ในขั้นประเมินผล ควรดำเนินการสอนต่อไปนี้
Ø มีการทดสอบแบบการให้เหตุผลของนักเรียน
Ø พยายามให้นักเรียนแสดงเหตุผลในการตอนคำถามนั้น
ๆ
Ø ต้องช่วยเหลือนักเรียนทีมีพัฒนาการทางสติปัญญาต่ำกว่าเพื่อนร่วมชั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น